Lựa chọn lưỡi cưa, cắt kim loại như thế nào cho phù hợp

Việc lựa chọn lưỡi cưa cắt sắt, lưỡi cưa cắt inox và lưỡi cưa cắt kim loại cứng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Việc lựa chọn sai quy cách lưỡi cưa hoặc chọn lưỡi cưa không phù hợp với vật liệu cắt sẽ là cho bạn gặp rất nhiều khó khăn trong lúc cưa vật liệu.

Tương tự đối với việc điều chỉnh tốc độ lưỡi cưa, rất nhiều người muốn điều chỉnh tốc độ nhanh nhằm tiết kiệm thời gian và nhiên liệu nhưng điều này có thể gây ra hiện tượng gãy lưỡi cưa nếu cắt vật liệu có độ cứng cao.

Các nhóm lưỡi cưa chính

1. Lưỡi cưa vòng

Bao gồm lưỡi cưa thép và lưỡi cưa lưỡng kim (lưỡi cưa vòng được cấu tạo bởi hợp kim thường là hợp kim cacbon – crom).

 

lưỡi cưa vòng
Lưỡi cưa vòng

 

2. Lưỡi cưa đĩa

Lưỡi cưa đĩa có hình tròn, tốc độ vòng quay nhanh hơn lưỡi cưa vòng. Lưỡi cưa đĩa thường có lớp tráng phủ bề mặt PVD để bảo vệ bề mặt lưỡi cưa và chống oxi hóa. Lưỡi cưa đĩa thích hợp với các loại thép dạng thanh, thép đặc và thép hình.

Lưỡi cưa đĩa thường được dùng cho máy cắt bằng tay, máy tự động và bán tự động.

lưỡi cưa cắt kim loại
Lưỡi cưa đĩa

 

Tốc độ cắt của lưỡi cưa thích hợp với từng loại vật liệu

1. Đối với thép đặc, thép cứng, thép khối vuông hoặc khối tròn

Có thể sử dụng lưỡi cưa vòng thép gió HSS với độ cứng cao từ 68URC, tốc độ cắt chậm, hệ thống làm mát phải làm việc liên tục để tránh trường hợp gãy lưỡi. Đối với các loại thép này, tốc độ cắt càng chậm bề mặt vật liệu càng bóng đẹp, có thể không cần đến việc gia công lại bề mặt.

2. Đối với inox hoặc thép cứng

Thép inox có độ cứng cao hơn thép thường nên việc lựa chọn lưỡi cưa thích hợp sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Inox sẽ thích hợp với các dạng lưỡi cưa đĩa có độ cứng cao hoặc lưỡi cưa vòng thép gió HSS M51 (10% Coban và Vonfrom)

3. Đối với thép thường

Độ cứng của thép thường tương đối nhỏ, mềm, dễ cắt nên việc lựa chọn lưỡi cưa cũng trở nên dễ dàng hơn. Thép thường thích hợp với các loại lưỡi cưa vòng có độ cứng từ 48HRC hoặc các loại lưỡi cưa đĩa thường.

 

Việc lựa chọn kiểu răng lưỡi cưa

Kiểu răng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng lưỡi cưa và hiệu suất làm việc của lưỡi cưa. Dưới đây là một số kiểu răng tiêu biểu:

1. Răng kiểu R

lưỡi cưa cắt kim loại
Răng kiểu R

 

2. Răng kiểu K

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HỒ GIA PHÁT
Răng kiểu K

3. Răng kiểu P

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HỒ GIA PHÁT
Răng kiểu P

 

4. Răng kiểu S

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HỒ GIA PHÁT
Răng kiểu S

 

Kết luận việc lựa chọn lưỡi cưa sẽ phụ thuộc vào quy cách máy cưa, vật liệu cắt và tốc độ cắt mà bạn mong muốn.

Leave Comments

0938502233
0938502233